แบบฝึกหัด บทที่ 2
1. การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อยางไร
จงอธิบาย
ตอบ ไม่เห็นด้วย เพราะถ้าการจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางก็เปรียบเสมือน
เรือเดินสมุทรที่ไร้ทิศทางและเข็มทิศ
การศึกษาก็เช่นกันถ้าไม่มีปรัชญาก็ไม่อาจบรรลุผลได้
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดวามีความสัมพันธ์กันอย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ ปรัชญาจะช่วยกำหนดแนวทางและกำหนดเป้าหมายในการศึกษา
ทำให้การศึกษาดำเนินไปตามนั้นและบรรลุผลสำเร็จได้
3. จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับ
หลักสูตรการจัดเรียนการสอน และการบริการทางการศึกษา
ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดําเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม
ประสบการณ์นิยม อัตภาวนิยม
ตอบ ปรัชญาจิตนิยม >กิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะและภาษา
ปรัชญาวัตถุนิยม>จัดกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติโดยอาศัยกฎธรรมชาติเป็นหลัก
ปรัชญาประสบการณ์นิยม>จัดกิจกรรมเชิงประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาส์
ปรัชญาอัตภาวะนิยม>การจัดกิจกรรมเลือกเสรัการจัดกิจกรรมเลือกเสรี
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือ
สารัตถนิยม และนิรันตรนิยมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร.
ตอบ. เหมือนกัน กล่าวคือจะเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมทางสังคม
เน้นความสำคัญของครูและเนื้อหาวิชา
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มกลุ่มเสรีนิยม (liber
view) คือ พิพัฒนาการนิยม(progressive) และปฏิรูปนิยม
(reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกนอย่างไร
ตอบ. เหมือนกัน
กล่าวคือปรัชญาทั้งสองมุ่งสร้างและเปลี่ยนแปลง สังคมและวัฒนธรรมให้ก้าวหน้าต่อไป
ปฏิรูปสังคมให้ดีขึ้น
6. จงอธิบายวา ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่จงอธิบาย
ตอบ เป็นสิ่งที่วัดได้โดยการแสดงออกภายนอก
แต่อาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการพิจารณา
7. จงเขียนเรียงความเรื่อง
โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ตอบ ครู
มาจากคำว่า ครุ ที่แปลว่าหนัก
หมายความว่าภาระหน้าที่ของครูนั้นหนักมากเพราะครูไม่ใช่เฉพาะสอนแต่หนังสือ
แต่ครูมีหน้าที่มากกว่านั้นหลายเท่าต้องเป็นผู้ปกครองเด็กให้คำปรึกษาเด็กในเรื่องต่างๆ
ควบคุมพฤติกรรมเด็ก รู้จักนิสัยของเด็กและติดตามเด็กในทุกๆเรื่องและทุกๆคน แนะแนว
สอนมารยาท อีกทั้งยังต้อฃเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก
ข้าพเจ้าเป็นนักศึกษาครูคนหนึ่งที่มีความมุมานะและมุ่งหวังที่จะเป็นครู
ข้าพเจ้ารู้ดีว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่หนักและเหนื่อย
แต่ก็เป็นวิชาชีพที่มีเกียรติและเป็นวิชาชีพขั้นสูง
ที่มีคนนับหน้าถือตาเป็นจำนวนมากแต่นั้นไม่ใช่ประเด็นที่ข้าพเจ้าเลือกมาเรียนครู
ข้าพเจ้ามีความตั้งใจไว้แล้วว่าที่ข้าพเจ้ามาเรียนครูเพื่อจะกลับไปพัฒนาหมู่บ้าน
เพราะเด็กๆเหล่านั้นเป็นอนาคตของชาติเหมือนเด็กคนอื่นๆ
แต่เด็กเหล่านั้นกลับไม่ได้รับโอกาสนี้
ข้าพเจ้าจึงคิดจะไปสอนเด็กเหล่านี้ให้ได้เป็นปัญญาชนผู้พัฒนาชาติ
เพราะข้าพเจ้ามีความคิดอยู่ความคิดหนึ่งที่ว่า
เราควรพัฒนารากหญ้าให้แข็งแรงแล้วเราจะได้ต้นกล้าที่สมบูรณ์
อาชีพครูจึงเหมาะที่สุดในการปลูกฝังคุณธรรมและคุณภาพควบคู่กันไป
อาชีพครูเป็นอาชีพที่มั่นคง
เป็นวิชาชีพที่มีคนจำนวนไม่มากต้องการจะเป็นเพราะภาระและหน้าที่
ที่หนัก ดังนั้นคนเป็นครูจะต้องเป็นมาจากจิตวิญญาณ
8. ท่านคิดวาปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด
จงอธิบาย
ตอบ. ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
เพราะเป็นปรัชญาที่มุ่งพัฒนาบุคลิกภาพของเด็ก ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม
และสติปัญญาของเด็ก ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง เน้นความสนใจของเด็ก
9. ท่านคิดวา
พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม ่จงอธิบาย
ตอบ. ได้ เพราะพุทธปรัชญาเป็นการนำหลักธรรมของศาสนาพุทธที่มีอยู่แล้ว
ทุกคนเข้าใจดรอยู่แล้วมาประยุกต์
ผลคือทำให้ผู้คนตระหนักในการศึกษาและหน้าที่ของตนที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสําคัญ
จงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็ นสําคัญ มีวิธีการจัดอยางไร
อธิบายยกตัวอย่าง
ตอบ ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
โดยวิธีจัดการสอนคือเน้นความสนใจของเด็ก จัดหาประสบการณ์
วิธีการแก้ปัญหาเพิ่มความรู้ให้กว้างขวาง เป็นหลักเกณฑ์นำไปประยุกต์ใช้
โดยมีครูเป็นผู้แนะนำ
ตัวอย่าง วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
ครูก็อธิบายแค่ว่าเซล์ทั้งสองมีลักษณะอย่างไร
แล้วให้นักเรียนลงมือดูกล้องจุลทรรศน์วาดรูปสิ่งที่เห็น เปรียบเทียบความแตกต่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น