-คุยกับดำรง: มาตรฐานการศึกษาไทย
คุณภาพประถมศึกษาไทยจัดอยู่ในอันดับที่
86. ของโลก อันดับที่ 8 ของอาเซียน
ซึ่งอันดับที่1 ของอาเซียนคือประเทศสิงคโปร์
เพราะประเทศสิงคโปร์ลงทุนงบประมาณการศึกษามากที่สุด
ปัจจุบันปัญหาการศึกษาไทยที่พบคือ
-ข้อสอบไม่เหมาะสมกับระดับวัยของนักเรียน
ข้อสอบไม่มีตรรกะ
-การจัดการศึกษาไม่เท่าเทียมกันและไม่ทั่วถึงเช่นในชนบทกับในเมืองมีคุณภาพการศึกษาที่เท่ากัน
-คุณภาพครูยังไม่มากพอ
เพราะนักศึกษาครูส่วนใหญ่ไม่ได้ตั้งใจเป็นครูจริงๆ
ดังนั้นการศึกษาปัจจุบันครูจะต้องเปลี่ยนความคิดและต้องสอนให้นอกกรอบความคิดที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
ต้องพัฒนาภาษาอังกฤษมากกว่าเดิม
-ระบบการศึกษาในสิงคโปร์
ประถมศึกษาปีที่ 1-4
เน้นภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาทมิฬ คณิตศาสตร์และวิชาอื่นๆ
ประถมศึกษาปีที่ 5-6
แบ่งเป็น 3 ระดับ
โดยมีการจัดระดับในชั้นป.4 โดยวิธีการสอบ
ว่าจะต้องเรียนในชั้นใดเมื่อชั้นมัธยม
มัธยมศึกษา แบ่งเป็น 2.
ระบบ คือ เรียน 4 ปี หรือ 5 ปี หากเรียนดีจะได้เรียนเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย 2-3 ปี
หรือสามารถเลือกเรียนสายอาชีพได้
นักเรียนที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยจะต้องมีความเก่งในภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์
มหาวิทยาลัยสอนภาษาอังกฤษ จึงทำให้มีชาวต่างชาติเข้ามาเรียนมาก
บวกกับค่าเล่าเรียนที่ถูกแค่มีค่าครองชีพที่แพง
คณาจารย์ระดับโลกมีผลงานวิจัยระดับโลก
-การศึกษาในเวียดนาม
การศึกษาในเวียดนาม
เน้นภาษาต่างประเทศหลายภาษา คือ ภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศสและญี่ปุ่น
การเรียนเป็นแบบบูรณาการโดยครูและนักเรียน ร่วมกันกำหนดรูปแบบการเรียนการสอน
ทำให้นักเรียนมีความสนุกในการเรียนถึงแม้ว่าใน 1 วัน เด็กเวียดนามจะต้องเรียนตั้งแต่ 7.30-17.00 น. เป็นเวลา9 ชม.
การศึกษามีการวัดผลและประเมินผลกับระดับโลก
ครูมีการอบรมเพื่อให้มีมาตรฐานเทียบเท่ามาตรฐานโลก ส่วนเนื้อหาของ ASEAN
นั้นบรรจุอยู่ในวิชาภาษาต่างประเทศทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้น
-Lao Education in ASEAN การศึกษาลาวในอาเซียน
การศึกษาของลาว
เป็นระบบ 5:3:4. คือประถมป.1- ป.5 มัธยมต้น ม.1-ม.3 มัธยมปลาย ม.1-ม.7 ซึ่ง ม.7 เพิ่งถูกเพิ่มมาเพื่อให้ระดัลการศึกษาให้ทัดเทียมกับชาติอาเซียนอื่นๆ
คนลาวจะไม่นิยมเรียนพิเศษเพราะคนลาวมีความคิดว่าเด็กๆเรียนในห้องเรียนก็พอแล้ว
เด็กลาวไม่ค่อยนิยมเรียนมหาวิทยาลัย
เพราะไม่ค่อยมีรายได้ จึงทำให้มีเด็กลาวที่เรียนมหาวิทยาลัย คิดเป็น 13.4%
-ปฏิรูปการศึกษามาเลเซียสู่การเป็นผู้นำภูมิภาค
การศึกษามาเลเซียนั้น
รัฐบาลได้นำแนวคิดแบบอิสลามมาบูรณาการกับวิชาของชาติตะวันตก
โดยสร้างสมดุลและปรับใช้อย่างเหมาะสม ภายใต้แผนพัฒนา 2020
โดยการสร้างเมืองแห่งการศึกษา 2 เมือง คือ
กัลลาลัมเปอร์และอิสกันดา โดยมุ่งให้นักศึกษาเรียนเกี่ยวกับวิชาสเต็ม
คือ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คณิตศาสตร์และวิศวกรรม คิดเป็นสัดส่วน 60 %
วิชาอื่นๆ 40 % โดยมีแนวคิดว่าวิชา
สเต็มนั้นจะทำให้นักศึกษาของเขาสามารถ คิดวิเคราะห์โดยหลักการและเหตุผล
อีกทั้งต่อไปเทคโนโลยีมีความสำคัญอย่างยิ่ง
- ปฏิรูปการศึกษาอินโดนีเซีย Mental & Revolution
Mental
& Revolution คือการปฏิวัติความคิดด้านการศึกษา
โดยการเปลี่ยนวิธีคิดของคนอินโดนีเซียเสียใหม่ในเรื่องต่างๆ
โดยเฉพาะเรื่องการศึกษา ฬห้มีมุมมองและทัศนคติที่ดีกว่าเดิม
ปัจจุบันการศึกษาของอินโดนีเซีย เป็นนการสร้างบทเรียน เน้นความเป็นตัวตนในสังคม
สัดส่วน 80% และวิชาวิทยาสาสตร์ 20%
-One World 30 03 55 โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษในฟิลิปปินส์
เนื่องจากฟิลิปปินส์
เคยตกเป็นอาณานิคมของสหรัฐอเมริกา ภาษาอังกฤษของฟิลิปปินส์ค่อนข้างดี
จนในปัจจุบันนี้มีชาวต่างชาติ เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น
เข้ามาเรียนภาาาอังกฤษในฟิลิปปินส์เป็นจำนวนมาก
ทำให้ฟิลิปปินส์มีรายได้จากการสร้างงาน และการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น